Góc nhìn báo chí

Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng đầu tư phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

06/10/2022 576 Lượt xem
Theo hướng tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, từ đầu năm 2020, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng được thành lập trên cơ sở chia tách từ Công ty Điện lực Cao Bằng. Sau gần hai năm hoạt động theo mô hình mới, các dịch vụ điện lực ngày càng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng tính công khai, minh bạch hoạt động sản xuất điện năng, đảm bảo kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương.


Phòng thí nghiệm điện đạt chuẩn VILAS của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tuy mới được thành lập nhưng đơn vị nỗ lực trang bị nhiều thiết bị máy móc hiện đại, có nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật, đầu tư phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO của Bộ Khoa học và Công nghệ. Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng là đơn vị trực thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc, được thành lập theo Quyết định số 709/QĐ-EVNNPC ngày 31/3/2020 của EVNNPC. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh với mục tiêu “dịch vụ điện xuất sắc”, Xí nghiệp luôn cam kết và nỗ lực tối đa hóa lợi ích của khách hàng trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ thuộc các lĩnh vực tư vấn thiết kế công trình điện, thí nghiệm hiệu chỉnh điện, xây dựng công trình điện, sửa chữa thiết bị điện.

Xí nghiệp sau khi hoạt động theo mô hình mới đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, từng bước học hỏi, áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến để chủ động đề xuất và được trang bị các phần mềm tính toán chuyên nghiệp, tiên tiến phục vụ công tác thiết kế lưới điện, kiểm tra chế độ điện áp, tính toán tổn thất, tính toán kiểm tra các chế độ cơ lý đường dây, tính toán kết cấu móng và kết cấu cột... theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trước những yêu cầu thực tế về thực hiện nhiều loại hình dịch vụ, với chủ trương đào tạo mỗi cá nhân “giỏi một việc, biết nhiều việc”, đòi hỏi cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu mới.

Làm dịch vụ, mỗi cán bộ, công nhân viên đều xác định “khách hàng là trung tâm”, “lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo thành công của đơn vị”. Trong thời gian qua, Xí nghiệp thường xuyên gắn kết, đồng hành, hợp tác và chia sẻ với khách hàng trước những khó khăn chung. Bằng những việc làm cụ thể như: phối hợp với đơn vị quản lý vận hành và khách hàng xử lý sự cố thiết bị điện trên lưới điện, khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị điện. Tư vấn cho khách hàng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của quốc gia. Trong quá trình thực hiện hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế, hợp đồng thí nghiệm thiết bị điện, đơn vị trao đổi tiến độ công việc với khách hàng để chia sẻ, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và hậu mãi dịch vụ với khách hàng. Ngoài ra, đơn vị thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện, trích gần 30 triệu đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, doanh thu đạt hơn 13,3 tỷ đồng, năm 2021, tổng doanh thu đạt hơn 15,4 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 116%; có 4 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong lao động, sản xuất. Đặc biệt, công tác thí nghiệm điện đảm bảo tiến độ, chất lượng, đầu tư cải tiến hoạt động của phòng thử nghiệm đáp ứng yêu cầu phòng thử nghiệm quốc tế VILAS (VILAS được viết tắt từ cụm từ Vietnam Laboratory Accreditation Scheme, là một trong các hệ thống công nhận phòng thí nghiệm phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005). Sau nhiều nỗ lực của tập thể, tháng 3/2022, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng chỉ công nhận chuẩn VILAS cho phòng thí nghiệm: đội thí nghiệm điện - Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng được đánh giá và phù hợp các yêu cầu của ISO/IEC 17025:2017 mã số VILAS 1427.

Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng Lê Long Xuyên cho biết: Qua hơn một năm phấn đấu đơn vị đã nỗ lực xây dựng phòng thí nghiệm điện đạt chuẩn ISO 17025 trên cơ sở 61 hạng mục đạt chuẩn VILAS, trong đó tất cả các hạng mục đều là công tác thí nghiệm điện. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất quan tâm, chú trọng công tác quản lý, kiểm soát vật tư thiết bị về điện cho đầu vào các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, do đó, việc thực hiện kiểm định thí nghiệm các vật tư thiết bị về điện lưới đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng, cung cấp cho khách hàng nguồn điện tốt nhất và ổn định nhất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng là đơn vị duy nhất được cấp chứng chỉ công nhận chuẩn VILAS, chứng chỉ công nhận chuẩn VILAS trong lĩnh vực thí nghiệm điện. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với đơn vị, bởi thí nghiệm hiệu chỉnh điện là một trong bốn nhiệm vụ quan trọng của Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng. Theo đó, phòng thí nghiệm được công nhận VILAS tức là phòng thí nghiệm đó đã được quốc tế công nhận về năng lực và quan trọng hơn hết là kết quả các phép đo lường/thử nghiệm của các phòng thí nghiệm đó đã được Nhà nước thừa nhận về tính pháp lý. Bên cạnh đó, một phòng thí nghiệm muốn tồn tại và phát triển trong tương lai, thì việc được công nhận phòng thí nghiệm đó phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế là một yêu cầu bắt buộc.

Không ngừng đổi mới theo hướng dịch vụ, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cao Bằng đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, cung cấp các dịch vụ điện tốt nhất mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Những kết quả đạt được trong thời gian qua của Xí nghiệp không chỉ khẳng định tính chuyên nghiệp của đơn vị trong việc cung ứng dịch vụ điện năng mà còn đem đến những dịch vụ điện năng chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Theo baocaobang.vn
 
Gọi điện thoại