Góc nhìn báo chí

Phụ tải tại miền Bắc có thể tăng 15% trong cao điểm Hè 2022

14/06/2022 311 Lượt xem
Công nhân các đơn vị trực thuộc EVNNPC tăng cường kiểm tra tình trạng hoạt động các trạm biến áp bảo đảm cung ứng điện trước cao điểm Hè 2022 - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa nắng nóng năm nay tại miền Bắc đến muộn hơn so với mọi năm. Dự báo đến đầu tháng 6, ở miền Bắc, nhất là khu vực Đông Bắc Bộ mới xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên.

Mặc dù chưa xuất hiện đợt nắng nóng cao điểm nhưng các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó có EVNNPC đã xây dựng và triển khai các phương án cấp điện cho mùa Hè năm 2022, đáp ứng mọi nhu cầu phụ tải, trong bối cảnh nguồn điện ở miền Bắc có thể gặp khó khăn.

Theo EVNNPC, trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của miền Bắc luôn đạt cao nhất trong các đơn vị của EVN.

Cụ thể, năm 2017 tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của miền Bắc đạt 12,11%; năm 2018 tăng trưởng 12,09% và năm 2019 tăng trưởng 9,11%. Trong năm 2020-2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19 nhưng EVNNPC vẫn giữ được mức tăng trưởng điện thương phẩm tương đối tốt với 6,76% trong năm 2020 và 9,31% trong năm 2021.

Trong năm 2022, dịch bệnh dần được khống chế, tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC dự kiến đạt khoảng 9%. Với tình hình này, công suất đỉnh (Pmax) vào mùa Hè ở miền Bắc (không kể Hà Nội) có thể đạt 16.950 MW, tức là tăng khoảng 15% so với năm 2021.

Nhu cầu tăng cao nhưng các nguồn điện mới tại miền Bắc đưa vào hệ thống chưa được nhiều, do đó trong những ngày nắng nóng cực đoan, có thể tại một số thời điểm, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt công suất đỉnh.

Đây là vấn đề đã được EVN cũng như EVNNPC dự báo trước và đang nỗ lực triển khai nhiều phương án, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định để bảo đảm cung ứng điện cho mùa Hè năm 2022.

Theo đó, ngay từ cuối năm 2021, EVNNPC đã đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện 110 kV, tập trung đầu tư cho các dự án chống quá tải. Cùng với đó Tổng công ty đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý triệt để các tồn tại trên hệ thống điện; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án kỹ thuật vận hành bảo đảm an toàn, giữ dòng điện thông suốt.

Đồng thời đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện và thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) vào giờ cao điểm nhất là đối với các khách hàng trọng điểm về sử dụng năng lượng.

Để bảo đảm cấp điện, EVN cũng đang đẩy nhanh kết nối, tăng năng lực truyền tải để mua thêm 130 MW từ Lào, khoảng 500 MW điện từ Trung Quốc trong trường hợp cần thiết, đồng thời tăng nguồn nhiên liệu dự phòng các cho nhà máy điện than, dầu và bảo đảm độ khả dụng của các tổ máy này để sẵn sàng cung ứng điện trong mọi tình huống.

Nguồn: Toàn Thắng - Báo Chính phủ
Gọi điện thoại