Góc nhìn báo chí

Ngành điện cơ bản khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lũ

17/05/2022 593 Lượt xem
Công ty Điện lực Bắc Giang khắc phục sự cố gãy đổ cột trung áp do ảnh hưởng của mưa lũ - Ảnh: EVNNPC

Thông tin từ Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết mưa lũ bất thường từ ngày 9/5 tại một số tỉnh miền núi phía bắc đã gây ảnh hưởng đến lưới điện địa bàn quản lý, vận hành, phân phối thuộc EVNNPC quản lý. Trong đó hệ thống lưới điện của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn là địa bàn bị ảnh hưởng nặng nhất.

Mưa lớn cục bộ trong rạng sáng ngày 10/5 đã làm lưới điện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp sự cố, làm gián đoạn cung ứng điện của 20.153 hộ dân tại 9/11 huyện, thành phố. Mưa lũ đã gây sạt lở, gãy đổ 20 cột trung áp và 2 trạm biến áp (TBA), mất điện lưới điện hạ thế phía sau 147 TBA phân phối do sạt lở móng, gãy đổ với khối lượng 160 cột hạ áp… trong đó địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất phải kể đến là huyện Văn Quan, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn.

Với nỗ lực rất lớn của điện lực các địa phương theo phương châm "bốn tại chỗ, tính 17h ngày 12/5, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã nỗ lực khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho gần 90% số khách hàng bị ảnh (17.837/20.153 khách hàng). Hiện chỉ một số ít khách hàng ở các vùng ngập nước, không đảm bảo an toàn nên chưa được cấp điện trở lại.

Các tổ, đội vận hành của điện lực các huyện, thành phố Lạng Sơn hiện vẫn tập trung ứng trực tại hiện trường theo dõi sát tình hình, thực hiện cắt điện các nơi có nguy cơ cao bị ngập lụt để đảm bảo an toàn, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ về nhân lực triển khai ngay các biện pháp để kịp thời khắc phục sự cố.

Điện lực Lộc Bình thuộc Công ty Điện lực Lạng Sơn khắc phục, xử lý sự cố sau mưa lũ - Ảnh: EVNNPC

EVNNPC cho biết, tại Bắc Giang, mưa lớn đã gây một vụ sự cố trên đường dây trung áp, làm gãy đổ 6 cột điện, hư hỏng 1 bộ cầu dao, làm đứt, sơ tướp 700 m dây điện, hỏng 8 bộ xà, 30 quả sứ trung áp. Trên đường dây hạ áp, thiên tai bất thường đã là gãy đổ 71 cột điện hạ áp, nghiêng rạn 20 cột. Tại thời điểm mưa lớn bất thường xảy ra có 107 trạm biến áp dừng cấp điện cho 14.454 khách hàng, tuy nhiên, đến ngày 12/5/2022, Công ty Điện lực Bắc Giang đã khôi phục và cấp điện trở lại cho tất cả các phụ tải.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, điện lực địa phương cũng đã kiểm tra an toàn và đóng điện, đảm bảo không còn phụ tải nào bị gián đoạn cung cấp điện do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, từ hôm nay, 13/5 đến khoảng ngày 15/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-250 mm/đợt, có nơi trên 350 mm/đợt.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Hiện nay Ban chỉ huy PCTT &TKCN Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục ứng trực, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, chuẩn bị sẵn sàng các phương án xử lý sự cố, vật tư thiết bị dự phòng để sẵn sàng khắc phục sự cố lưới điện, đảm bảo cấp điện cho các khu vực còn ảnh hưởng bởi ngập úng, mưa lụt trong thời gian sớm nhất, duy trì chế độ vận hành an toàn, ổn định cho các phụ tải.

Theo baochinhphu.vn

Gọi điện thoại