“Chuyển đổi số hoàn chỉnh là quá trình chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số và sáng tạo ở cấp độ hệ thống nhằm thay đổi hoạt động của doanh nghiệp trên môi trường số”. Nhận thức được điều đó Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lạng Sơn đã chọn bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số là “ thay đổi nhận thức”.
Với số lượng lao động có độ tuổi trung bình cao “ thay đổi nhận thức” sẽ là việc không dễ dàng gì. Tuy nhiên nếu nhận thức của người lao động không thay đổi, không chủ động nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận công nghệ mới thì sẽ không đáp ứng được công việc và như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như việc làm, thu nhập của chính bản thân họ.
Với việc cố gắng học hỏi từ các lớp tập huấn, học từ đồng nghiệp và tự học. Sử dụng dịch vụ ký số đối với việc xuất biên bản thử nghiệm, biên bản kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định, hợp đồng thí nghiệm khách hàng… Sử dụng các tiện ích báo cáo của các phần mềm, áp dụng các ứng dụng liên lạc điện tử mới, khoảng cách địa lý giữa Xí nghiệp và Công ty, Xí nghiệp này đến Xí nghiệp khác không còn là vấn đề khó khăn. Anh em công nhân trong Xí nghiệp từng bước đã “ thay đổi nhận thức” về chuyển đổi số, mọi người đã nhận ra được nhiều lợi ích mà “ số hóa” mang lại như giúp tăng năng xuất lao động, giảm thiểu các công việc hành chính.
Hành trình chuyển đổi số này còn dài, nhưng với bước đi ban đầu là ” thay đổi nhận thức” của tập thể cán bộ công nhân viên trong Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lạng Sơn, Chúng tôi tin hành trình của chúng tôi sẽ theo kịp các đồng nghiệp, sẽ đi đến đích mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ ra.
Công nhân Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lạng Sơn những ngày đầu áp dụng phần mềm MSM.
Mai Thị Hương Giang - NPSC Lạng Sơn