Tin tức nội bộ

Tản mạn nghề tư vấn ngành điện

03/08/2021 572 Lượt xem
Tôi là một nhân viên “mới toanh” vừa mới chập chững bước vào nghề. Với tôi, tất cả đều rất mới mẻ và cả những công việc thường nhật của những cán bộ, công nhân viên khảo sát điện cũng nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Trước đây, tôi chỉ biết điện là một ngành năng lượng đi đầu, là nghề mang lại “ánh sáng cho mọi nhà”… Vậy nhưng những từ ngữ nghe có vẻ hơi sách vở đó đã được cụ thể hóa khi tôi thật sự đứng trong “hàng ngũ” này và cảm nhận được hết vất vả thường trực mà ngày ngày các anh đang gánh vác.
 

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, điều này cũng đúng cho các ngành nghề công việc đặc thù, các ngành nghề khác nhau có tính chất công việc khác nhau, chẳng hạn như anh kỹ sư xây dựng luôn có mặt ngoài công trường, hay như anh kỹ sư cấp thoát nước dầm mình trong cống nước để xử lý rác thải và anh kỹ sư ngành Điện cũng gian khổ, khó khăn không kém. Mùa hè với cái nóng oi bức, mùa đông với cái lạnh tê tái, nước lũ bao vây khắp nơi nhưng các anh kỹ sư khảo sát thiết kế vẫn phải “lang thang” trên những con đường, trèo đèo lội suối, vượt núi băng rừng để thực hiện công việc hằng ngày, mong muốn hoàn thành sớm công việc để cấp điện cho dân.
 

Với những đặc thù riêng, nghề tư vấn công trình điện đòi hỏi bạn phải hội tụ nhiều yếu tố để có thể đáp ứng được công việc. 

Thứ nhất, bạn phải là người cẩn thận, tỉ mỉ, ham học hỏi và chịu được áp lực công việc. Bạn phải có khả năng tư duy sáng tạo, biết tính toán, đo đạc, biết cách thiết kế một bản vẽ, quản lý các dự án, hạng mục,…ngoài yêu cầu nắm chắc kiến thức chuyên môn, một kỹ sư giỏi cần phải trang bị cho mình vốn kiến thức tổng quát về xã hội, phát luật, am hiểu các quy định lao động hiện hành,…

Thứ hai, các kỹ năng mềm cần thiết cũng là điều vô cùng quan trọng. Trong xã hội ngày nay, không chỉ riêng kỹ sư điện mà bất cứ ngành nghề nào nếu muốn thành công bạn bắt buộc phải có những kỹ năng cơ bản như tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian,…Nếu bạn muốn thuyết phục các nhà đầu tư tin vào bản thiết kế và dự án của mình, bạn phải có năng lực giao tiếp tốt. Khi ra công trường làm việc, chắc chắn bạn sẽ phải làm việc nhóm rất nhiều, do đó bạn cần biết cách phối hợp với mọi người để đẩy nhanh tiến độ công việc, đem lại hiệu quả cao. 

Thứ ba, một điều gần như bắt buộc đối một kỹ sư điện đó là sức khỏe tốt. Đặc thù là một công việc thường xuyên phải đi công tác xa, môi trường làm việc đôi khi phải ở công trường bụi bặm, nắng mưa vất vả, nguy hiểm. Do đó, bạn phải có sức khỏe tốt, đảm bảo đáp ứng được công việc.
 

Ngoài những giờ làm việc tại văn phòng, những gì bạn được biết qua đài báo, sách vở... Công việc giúp tôi có cơ hội đi, tiếp xúc và trải nghiệm những vùng đất mới, những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và tôi nhận ra rằng thật sự còn rất nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn. Bạn sẽ học được nhiều điều mới lạ và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân, khám phá những giới hạn của chính mình, tích cóp vốn sống và sự trải nghiệm để trưởng thành hơn.

Minh Đức - Xí nghiệp Tư vấn
Gọi điện thoại