Tin tức nội bộ

Hội thảo giới thiệu giải pháp thử cáp trung thế bằng phương pháp dao động tắt dần (DAC) theo tiêu chuẩn IEEE Std 400.4-2013

05/05/2022 494 Lượt xem
Thử cáp trung thế bằng phương pháp dao động tắt dần là một giải pháp mới có nhiều ưu điểm, mang lại sự an toàn và hiệu quả hơn so với các phương pháp thử bằng nguồn xoay chiều AC hay thử bằng nguồn tần số thấp VLF. Giải pháp này có thể ứng dụng trên sợi cáp trung thế (MV – Medium Voltage), cao thế (HV – High Voltage) và siêu cao thế (EHV – Extra High Voltage).

Điện áp DAC được tạo ra thông qua 2 giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là giai đoạn nạp vào đối tượng bằng một nguồn một chiều có cấp điện áp phù hợp, giai đoạn thứ hai là giai đoạn xả năng lượng tích trữ trên đối tượng (đặc tính của đối tượng được xem như một tụ điện) với cuộn cảm có cảm kháng phù hợp.

 
Nguyên lý thử cáp bằng phương pháp dao động tắt dần:
a) Giai đoạn nạp, b) Giai đoạn xả

Trong quá trình xả, một DAC có tần số phụ thuộc sẽ sinh ra có dạng sóng hình sin. Tần số dao động phụ thuộc mạch dao động cộng hưởng bao gồm dung kháng của đối tượng (C) và cảm kháng của cuộn cảm (L) cho nên dao động này còn được gọi là dao động LC.

 
DAC được sinh ra trong quá trình xả năng lượng

Trong quá trình dao động DAC, hiện tượng phóng điện cục bộ đối với sợi cáp (PD - Partial Dicharge) có thể được sinh ra, người thí nghiệm có thể sử dụng các thiết bị đo PD để đo và phân tích PD trên sợi cáp. Xét về nguyên lý chung, một hoặc nhiều đầu đo PD có thể được nối tới ít nhất một điểm của đầu cáp lực. Thực tế thí nghiệm bằng nguồn phát DAC sẽ không được liên tục nên cần sử dụng một tín hiệu đồng bộ hoặc tín hiệu kích hoạt giữa nguồn DAC và đầu đo PD.

 
Nguyên lý đo PD đối với cáp lực sử dụng nguồn DAC

Tại Việt Nam, phương pháp thử nghiệm cáp bằng nguồn DAC là phương pháp còn rất mới, chưa phổ biến và chưa được quy định trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tuy nhiên, phương pháp này đang được triển khai trên thế giới và đã được quy định trong một số tài liệu quốc tế như tiêu chuẩn IEEE Std 400.4-2013.

Ngày 28/04/2022, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) đã phối hợp với hãng Onsite High Voltage – Thụy Sỹ tổ chức hội thảo giới thiệu giải pháp thử cáp trung thế bằng phương pháp dao động tắt dần (DAC) theo tiêu chuẩn IEEE Std 400.4-2013. Buổi hội thảo được tổ chức dưới hình thức hội nghị truyền hình dưới sự chủ trì của ông Trần Minh Đức – PGĐ NPSC và sự tham gia của các cán bộ kỹ thuật khối phòng ban và 25 XNDV tại các tỉnh. Đại diện hãng Onsite HV có Ông Gregor Cejka – Giám đốc điều hành và ông Đặng Chí Công – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn TT Group – Đại diện hãng Onsite High Voltage tại Việt Nam.
 
Điểm cầu tại NPSC kết nối với điểm cầu tại hãng Onsite HV – Thụy Sỹ

Tổ Thí nghiệm – Tự động hóa - NPSC

Gọi điện thoại