Tin tức nội bộ

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc NPSC

30/07/2021 445 Lượt xem
Chuyển đổi số đã và đang diễn ra nhanh chóng ở mọi ngành nghề, lĩnh vực trở thành xu hướng tất yếu của sự phát triển. Không nằm ngoài tiến trình đó, thời gian qua, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đóng góp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, việc chuyển đổi số còn góp phần tăng cường công tác phòng chống, hạn chế các giao dịch trực tiếp.

Với kỳ vọng chuyển đổi số sẽ thực sự tạo ra đột phá mang tính bước ngoặt cho NPSC, ngay từ năm 2020 đến nay, Ban Lãnh đạo Công ty đã đề ra nhiều mục tiêu, cũng như các giải pháp nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. 

Theo đó, trong lĩnh vực tư vấn thiết kế công trình điện, NPSC có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị nguồn lực, nghiên cứu áp dụng và phối hợp với các đơn vị liên quan từng bước làm chủ công nghệ mới khi thực hiện khảo sát thiết kế ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) đáp ứng việc mô hình hóa trực quan các cấu kiện trong trạm biến áp và đường dây truyền tải, thiết kế, xây dựng mô hình TBA và đường dây mang đầy đủ kích thước hình học cũng như thông tin vật liệu, cấu kiện trong một dự án…. Ngoài ra, NPSC đã đầu tư thêm trang bị thiết bị bay không người lái (UAV) và tiến hành khảo sát không ảnh địa hình phục vụ cho công tác thiết kế 3D.

 
Phối cảnh trạm biến áp bằng công nghệ BIM

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, NPSC xác định các vấn đề hiện trạng trong công tác quản lý theo dõi các loại hình dịch vụ của Công ty như: khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý, báo cáo và theo dõi hoạt động của đơn vị dẫn đến các chỉ đạo của Công ty xuống các Xí nghiệp bị chậm ảnh hưởng đến công tác điều hảnh sản xuất kinh doanh… Vì vậy, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết liệt chỉ đạo các phòng liên quan xây dựng phần mềm Quản lý các loại hình dịch vụ (MSM) với một số ưu việt về đảm bảo độ chính xác, tiết kiệm thời gian, quản lý cập nhật được thông tin trực tiếp và đảm bảo an toàn bảo mật. Đồng thời hướng tới nâng cấp phần mềm thực hiện kí số, kiểm soát trực tuyến, tránh mất thời gian di chuyển giữa các đơn vị trực thuộc trong khi tình hình Covid 19 đang diễn biến phực tạp.

 
Giao diện tổng quan của phần mềm MSM

Ngoài ra, nhằm thúc đẩy nhu cầu học hỏi, nghiên cứu sáng tạo của CBCNV công ty, NPSC đã xây dựng Website đào tạo của Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc. Đây là Website lưu trữ những video clip bài giảng, những hướng dẫn, quy trình vận hành… thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh của NPSC tạo môi trường thuận lợi cho CBCNV chủ động thời gian linh hoạt để học tập, nghiên cứu.

Năm 2021, với chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, công tác chuyển đổi số đang được diễn ra mạnh mẽ trong toàn ngành Điện thông qua việc triển khai các ứng dụng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, giúp cải thiện đáng kể về năng suất, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, NPSC đang quyết liệt thay đổi để tạo ra lợi ích kinh tế và môi trường làm việc vô cùng chuyên nghiệp.

Tổ Kinh doanh - NPSC

Gọi điện thoại