Góc nhìn báo chí

Tạo cơ chế thu hút khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải điện

12/05/2022 278 Lượt xem
Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tạo nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp, khách hàng lớn tham gia thực hiện DR và nhận được những kết quả tích cực.

Thực hiện DR hiểu một cách đơn giản là khuyến khích khách hàng doanh nghiệp hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm. Qua đó, giảm công suất cực đại giờ cao điểm của hệ thống điện quốc gia, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải. Việc điều chỉnh phụ tải không chỉ tiết kiệm cho khách hàng mà còn giảm áp lực cho ngành điện. Bởi, nếu không thực hiện điều chỉnh phụ tải, ngành điện sẽ phải đầu tư rất nhiều vào nguồn và lưới điện để có thể đáp ứng mức công suất cực đại của hệ thống điện. Mức công suất tăng cao như vậy có thể chỉ kéo dài 10-15 phút, nhưng nhu cầu vốn đầu tư lại quá lớn khiến cho giá thành sản xuất điện tăng cao, tạo áp lực lên giá bán điện, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng điện.

Ngành điện miền Bắc tri ân khách hàng có thành tích trong phong trào tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải. 

5 năm qua, EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất cả nước. Kết thúc năm 2021, EVNNPC có điện thương phẩm đạt 81,831 tỷ kWh với tỷ lệ tăng trưởng 9,31%, gấp gần 3 lần mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân cả nước và là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Năm 2022, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, nền kinh tế đang đẩy mạnh quá trình phục hồi, dự kiến nhu cầu sử dụng điện của khu vực miền Bắc sẽ đạt mức tăng trưởng hơn 10%, thậm chí có địa phương tăng từ 15% trở lên. Đây sẽ là một thách thức lớn cho EVNNPC trong vấn đề cung ứng, bảo đảm điện.

Trong bối cảnh miền Bắc đang có nguy cơ thiếu điện cục bộ ở một số thời điểm mùa nắng nóng, ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, năm 2022, bên cạnh các giải pháp đầu tư xây dựng, củng cố hạ tầng lưới điện bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho các khách hàng, EVNNPC sẽ đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các chương trình về sử dụng điện tiết kiệm, trọng tâm là chương trình DR.

Chương trình này áp dụng đối với các khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên; hoặc những khách hàng có tiềm năng tiết giảm phụ tải, có khả năng điều chỉnh phụ tải, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa, được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút/lần. Khách hàng khi tham gia chương trình DR sẽ được hưởng những lợi ích như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; được đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các quá trình phát sinh trong khi sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm và hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng; chăm sóc khách hàng và các hỗ trợ khác...

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, EVNNPC là đơn vị tiên phong trong triển khai hiệu quả chương trình DR. Nếu như năm 2019 mới có 2.440 khách hàng tham gia DR tự nguyện với EVNNPC (đạt tỷ lệ 84% số lượng khách hàng có sản lượng điện trên 1 triệu kWh), thì đến năm 2020 đã thu hút 3.303 khách hàng tham gia (đạt tỷ lệ 95,4%), năm 2021 đã có 3.225 khách hàng tham gia.

Chia sẻ về kinh nghiệm điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng, ông Đào Trung Kiên, Giám đốc Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc cho biết: Doanh nghiệp là khách hàng lớn của ngành điện tại Vĩnh Phúc, với sản lượng điện tiêu thụ hơn 34,5 triệu kWh năm 2021. Từ khi tham gia DR, doanh nghiệp hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn (máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí...) vào giờ cao điểm (từ 11 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút và từ 20 giờ đến 23 giờ); hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Phân công cho trưởng các tổ sản xuất chịu trách nhiệm giám sát, điều hành việc tiết giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất...

Còn với Công ty TNHH Dệt Hà Nam, bà Phạm Thị Thúy Nhuận, Tổng giám đốc công ty thông tin, có những thời điểm công ty đã tham gia điều chỉnh tiết giảm đến 6,5MW. Khi điện lực thông báo về thời gian có thể điều chỉnh phụ tải, căn cứ tiến độ giao hàng, lập tức Công ty TNHH Dệt Hà Nam xây dựng kế hoạch đối với bộ phận sản xuất, bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp.

DR là một trong những giải pháp quan trọng, mang lại lợi ích kép cho cả người dân, doanh nghiệp và ngành điện. Tuy nhiên, để khách hàng tích cực tham gia DR, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Nhà máy Luyện cán thép, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ tài chính thiết thực hơn khi doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh phụ tải nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm cung ứng điện cho đời sống dân sinh.

Theo Quân đội nhân dân
Gọi điện thoại