Tin tức nội bộ

Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Thái Nguyên phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện công tác thí nghiệm CBM

26/04/2023 378 Lượt xem
Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy trong các ngày lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 01/5/2023, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Thái Nguyên phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện công tác thí nghiệm CBM (Coditionnal Based Maintanance/ Bảo dưỡng dựa trên điều kiện vận hành) các thiết bị điện thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý.

Mục tiêu cốt lõi của bảo trì theo điều kiện là phát hiện và ghi nhận được những dữ liệu điều kiện thực tế của thiết bị để làm tiền đề cho việc phân tích và đề ra các chiến lược bảo trì chủ động trước khi có sự cố xảy ra gây hư hỏng thiết bị.

Việc triển khai CBM đòi hỏi phải xây dựng hệ thống ghi nhận và xử lý thông tin, thu thập các giá trị vận hành trong quá khứ, chuẩn hóa giá trị định lượng cho từng chủng loại, trang bị đầy đủ các thiết bị theo dõi online, thiết bị đo, thiết bị giám sát không cần cắt điện.


Công nhân Xí nghiệp dịch vụ Điện lực Thái Nguyên phổ biến an toàn trước khi thực hiện công việc

Bảo trì theo điều kiện CBM sẽ mang lại rất nhiều ưu điểm như: Giảm tình trạng hư hỏng thiết bị, giảm chi phí sửa chữa và chi phí nhân công, giảm chỉ số SAIDI; tăng hiệu quả cho việc thực hiện sản xuất kinh doanh được giao; giúp rà soát toàn bộ hệ thống và tất cả các tài sản, thiết bị; thay việc bảo trì định kỳ cứng nhắc bằng việc bảo trì linh hoạt, chủ động hơn…

 
Công nhân Xí nghiệp dịch vụ Điện lực Thái Nguyên thực hiện công việc CBM máy biến áp

Trong những năm qua Xí nghiệp dịch vụ Điện lực Thái Nguyên đã phối hợp cùng với Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện công tác CBM các máy biến áp đang vận hành nhằm phát hiện những sai sót. Trong các thiết bị trên lưới điện thì máy biến áp (MBA) được coi là trái tim trong hệ thống truyền tải và phân phối điện. Chính vì vậy, MBA cần phải được thí nghiệm đầy đủ trước khi vận hành và tuân thủ chế độ kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua, bởi nếu MBA bị sự cố hoặc hư hỏng thì toàn bộ hệ thống điện sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ kết quả thí nghiệm các MBA theo phương pháp CBM giúp cho Công ty Điện lực Thái Nguyên có được thông tin quan trọng góp phần đánh giá chất lượng thiết bị, đưa ra phương án bảo trì, sửa chữa kịp thời nhằm hạn chế được những sự cố do hư hỏng gây ra. Việc áp dụng bảo trì theo CBM sẽ giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, đặc biệt góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo thiết bị vận hành an toàn, liên tục.

Nguyễn Thị Thu Hoài - Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Thái Nguyên


Gọi điện thoại