Tin tức nội bộ

Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Điện Biên phối hợp cùng PC Điện Biên đẩy nhanh tiến độ thay thế máy biến áp vận hành lâu năm, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

27/11/2023 135 Lượt xem
Thực hiện văn bản 850/EVNNPC-KH-KT ngày 07/3/2023 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc rà soát, lập phương án đầu tư thay thế các MBA phân phối vận hành lâu năm trên lưới điện.

Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Điện Biên là đơn vị được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lựa chọn, giao nhiệm vụ thực hiện công tác tư vấn thiết kế và thí nghiệm vật tư thiết bị cho dự án thay thế các máy biến áp phân phối vận hành lâu năm trên lưới điện khu vực tỉnh Điện Biên theo hình thức tự thực hiện.

Đối với các máy biến áp (MBA) được vận hành từ năm 2015 trở về trước, các máy này hầu như chỉ áp dụng theo TCVN 1984-1994 được ban hành từ năm 1994. Các MBA ở giai đoạn này cũng không được chú trọng kiểm soát về tổn hao, thường được nhận bàn giao từ các chủ đầu tư ngoài ngành điện.

Năm 2015, để phù hợp xu thế phát triển của công nghệ sản xuất cũng như vật liệu và nhằm giảm tổn thất điện năng, EVNNPC đã ban hành QĐ số 1011/QĐ-EVNNPC quy định chi tiết về tổn hao MBA phân phối với các giá trị Po, Pk thấp hơn nhiều so với TCVN.

Việc thay thế các MBA được sản xuất theo công nghệ cũ, lạc hậu (tôn cán nóng, độ dày lá tôn lớn, ghép thẳng, han gỉ nhiều, tổn hao Po rất lớn, khó để sửa chữa) đã vận hành trên 20 năm, có sản lượng lớn bằng các MBA phân phối theo tiêu chuẩn mới của EVN nhằm giảm sự cố và giảm điện năng tổn thất trên lưới điện trung áp. Với tiến độ khẩn trương từ bước khảo sát, thu thập số liệu, đánh giá hiện trạng các MBA đã vận hành lâu năm, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Điện Biên đã phối hợp cùng PCĐB thực hiện công tác tư vấn thiết kế, thí nghiệm vật tư thiết bị trước khi lắp đặt, đảm bảo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành phù hợp với quy hoạch phát triển.

Do địa bàn tỉnh Điện Biên là vùng miền núi, giao thông đi lại không thuận tiện nên việc vận chuyển các MBA khi giao cho đơn vị thi công đến hiện trường lắp đặt cũng gặp rất nhiều khó khăn.


 
Vận chuyển MBA bằng xe thô sơ

Với đặc thù là một tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, không tập trung, giao thông đi lại không thuận tiện như các tỉnh đồng bằng, quá trình thi công tại một số điểm bản, vùng sâu, vùng xa phải dùng xe thô sơ và sức người gây nguy cơ rủi ro cao, nhất là đối với những thiết bị như MBA. Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Điện Biên cùng với PCĐB đã phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Với tinh thần nhiệt huyết, khắc phục mọi khó khăn với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” đến 16h00 ngày 26/11/2023 100% các MBA của dự án đã được thay thế xong, đảm bảo tiến độ đã cam kết với Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Xí nghiệp Dịch vụ Điện Lực Điện Biên đã khẳng định được năng lực, chất lượng dịch vụ và từng bước góp phần xây dựng mục tiêu “Dịch vụ điện xuất sắc” của Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc nói chung, cũng như Tổng Công ty nói riêng.

                                                          Phạm Văn Hưng - Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Điện Biên


Gọi điện thoại