Tin ngành điện

HAPUA 2022: An toàn, Hiệu quả và Thích ứng

12/09/2022 404 Lượt xem
Đó là chủ đề của Hội nghị Hội đồng các lãnh đạo ngành Điện khu vực Đông Nam Á (HAPUA) lần thứ 38 đang diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 9/9. Hội nghị do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì tổ chức.

Hơn 150 đại biểu tham dự hội nghị đến từ Uỷ ban Thư ký HAPUA, các tổ chức năng lượng ASEAN và ngành Điện 10 quốc gia bao gồm Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Myanmar và Brunei.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng HAPUA 2022, đoàn Việt Nam có sự tham dự của ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương). Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho hay, để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững, các nước Đông Nam Á đã đặt ra kế hoạch ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, giải pháp tiết kiệm năng lượng, khai thác tiềm năng lưới điện trong khu vực. Ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ mong muốn, các quốc gia thành viên ASEAN, các cơ quan, đối tác về năng lượng sẽ tiếp tục đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành được những mục tiêu đã đề ra, thúc đẩy sự phát triển trong khu vực.


Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, phát biểu tại hội nghị

Tại Việt Nam, đến cuối năm 2021, tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện đạt 78.120MW, trở thành quốc gia đứng đầu ASEAN về quy mô hệ thống điện.

Để thực hiện các cam kết tại COP26 với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam đã và đang nghiên cứu các công nghệ mới như: công nghệ than và than sạch; thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon; lưới điện kỹ thuật số; nhà máy điện ảo;… để đảm bảo cung cấp điện cho việc phát triển kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu phát thải khí nhà kính, từng bước chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch.


Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN (hàng đầu, bên phải) thông tin về nội dung quy hoạch phát triển điện Việt Nam

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo và thảo luận về những nội dung chính như: những vấn đề về năng lượng cần ưu tiên để HAPUA hành động; kế hoạch tổng thể kết nối lưới điện ASEAN giai đoạn III; mua bán điện đa phương; các chương trình hoạt động của 5 nhóm công tác HAPUA về nguồn điện, truyền tải và lưới điện đấu nối ASEAN, phân phối tin cậy và chất lượng điện; nghiên cứu chính sách & phát triển thương mại, nguồn nhân lực,…


Các đại biểu tham dự hội nghị Hội đồng các lãnh đạo ngành Điện khu vực Đông Nam Á lần thứ 38 (HAPUA)

Bên cạnh đó, các lãnh đạo cấp cao của ngành Điện 10 quốc gia đã trao đổi, đề xuất nhiều sáng kiến, nhằm thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các nước thành viên ASEAN và các tổ chức năng lượng trong khu vực theo phương thức an toàn, hiệu quả.

Với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, hội nghị đã đưa ra những nội dung triển khai cho các năm tiếp theo nhằm đáp ứng Kế hoạch hành động hợp tác năng lượng ASEAN giai đoạn 2021-2025.

HAPUA được thành lập vào năm 1981. Cùng với sự phát triển của ASEAN, tổ chức HAPUA cũng ngày càng lớn mạnh. Hội nghị HAPUA được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các quốc gia Đông Nam Á, vai trò Chủ tịch HAPUA được luân phiên theo thứ tự Alphabet. Hội nghị nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác trong lĩnh vực điện năng của ASEAN cũng như phối hợp đưa ra các giải pháp tích cực, hữu hiệu cho các vấn đề chung của lưới điện khu vực Đông Nam Á.

Theo EVN
Gọi điện thoại