Tin ngành điện

EVNNPC tổ chức Hội nghị ĐTXD – TCKT năm 2023 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2024

08/03/2024 54 Lượt xem
Sáng 6/3/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác ĐTXD - TCKT năm 2023 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự Hội nghị có Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện, các thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, lãnh đạo các ban chuyên môn. Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn và Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Dũng đồng chủ trì Hội nghị.

Năm 2023, EVNNPC tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức. Nền kinh tế thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, tăng trưởng thương phẩm thấp. Tình hình thời tiết cực đoan, hạn hán làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp. Tình trạng thiếu nguồn ở miền Bắc dẫn đến phải điều tiết phụ tải trong những ngày nắng nóng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao ở mức phấn đấu rất cao. Tất cả những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN nói chung và Tổng công ty nói riêng. 

Vượt qua khó khăn, EVNNPC đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, bao gồm các nhiệm vụ ĐTXD, sản xuất kinh doanh có lãi, cân bằng tài chính, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Một số kết quả đạt được trong công tác ĐTXD và TCKT trong năm 2023

Năm 2023, đối với các dự án 110kV, EVNNPC hoàn thành khởi công 52 dự án, đóng điện 55 dự án; phê duyệt BCNCKT 34 dự án, TKKT 46 dự án, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Đối với lưới điện trung, hạ, thế yêu cầu phải đóng điện trong năm 2023, 24 Công ty Điện lực trực thuộc (không bao gồm PC Hải Dương, Hải Phòng và Ninh Bình) hoàn thành 179 dự án tương ứng 1.192 MBA thuộc Dự án Chống quá tải mùa nắng nóng; 24 dự án DMS (Tự động hóa mạch vòng), 60 dự án MDMC (Cải tạo mạch vòng – nâng cao độ tin cậy cung cấp điện); 43 dự án cải tạo lưới điện và dự án xuất tuyến trung áp sau TBA 110kV giao bổ sung năm 2023. 

Đối với các dự án trung, hạ, áp giao hoàn thành năm 2024, 24 Công ty Điện lực hoàn thành 79 dự án, tương ứng đã đóng điện 558 MBA thuộc dự án Chống quá tải mùa nắng nóng; 1 dự án DMS…

Riêng tại 3 Công ty TNHH MTV Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình đã hoàn thành 42 dự án trung, trung, hạ thế. 

Công tác đấu thầu triển khai đảm bảo phù hợp qui định của luật, các thông tư hướng dẫn, quy chế đấu thầu của EVN và các quy định mua sắm của các tổ chức cho vay ODA như WB, KfW, ADB. Công tác quyết toán hoàn thành đối với 604/624 dự án với tổng giá trị quyết toán 10.321/11.342 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 96.7% so với kế hoạch về số lượng và đạt 91% so với kế hoạch về giá trị. Chuyển đổi số và các mặt công tác khác trong lĩnh vực ĐTXD hoàn thành kế hoạch EVN giao. 




Phó Tổng  Giám đốc Lê Minh Tuấn và  Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Dũng phát biểu chỉ đạo lĩnh vực ĐTXD và TCKT.

Về công tác TCKT, EVNNPC duy trì được nền tài chính ổn định tin cậy, các chỉ tiêu tài chính được quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, Tổng công ty đã  quản trị chặt chẽ dòng tiền, cân đối nộp đầy đủ tiền điện về EVN hàng tháng, thanh toán đúng hạn cho các nhà cung cấp, cấp đủ chi phí cho các đơn vị đảm bảo hoạt động SXKD và ĐTXD... nhờ đó đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về quản trị dòng tiền được EVN giao. Bên cạnh đó, EVNNPC đã hoàn thành triển khai 2 nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được EVN giao gồm: Triển khai nghiệp vụ cấp chi phí SXKD và Triển khai nghiệp vụ thanh toán lương tại Văn phòng Cơ quan Tổng công ty, NPCIT. Năm 2023, lũy kế hồ sơ chứng từ được số hóa tại các quy trình trong toàn Tổng công ty là 20.980 hồ sơ chứng từ. 

Năm 2024, EVNNPC phấn đấu phấn hoàn thành đúng kế hoạch khởi công, đóng điện và chuẩn bị đầu tư các dự án được giao đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng các công trình; Hoàn thành 36 dự án trọng điểm năm 2024; Hoàn thành đúng tiến độ các dự án trung hạ áp giao; Thực hiện tốt các giải pháp Tối ưu hoá chi phí trong ĐTXD; Triển khai đúng kế hoạch các dự án ODA theo hiệp định vay vốn và hoàn thành nhiệm vụ Chuyển đổi số lĩnh vực ĐTXD.

Về công tác TCKT, năm 2024, tiếp tục đảm bảo hoạt động SXKD có lãi, hoàn thành kế hoạch lợi nhuận EVN giao; Phấn đấu đảm bảo khả năng tài chính của Công ty mẹ và các đơn vị ở mức an toàn, hệ số bảo toàn vốn ≥ 1, hệ số Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu < 3; hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn ≥ 1; Bảo toàn và phát triển vốn...


Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh ghi nhận nỗ lực của khối TCKT và ĐTXD đã đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Tổng công ty trong năm 2023. Nhìn chung công tác ĐTXD hoàn thành các kế hoạch, công tác quản lý đấu thầu đã thực hiện tốt 6/6 chỉ tiêu EVN giao. Đặc biệt, công tác quản trị vật tư thiết bị, hàng tồn kho và công tác quản trị tài chính, dòng tiền có nhiều bước tiến quan trọng… nhờ đó Tổng công ty kiểm soát tốt chi phí, đạt được lợi nhuận trong quá trình sản xuất kinh doanh, đảm bảo chế độ tiền lương cho người lao động, chủ động trong hoạt động phúc lợi, thi đua khen thưởng và phân bổ cho các đơn vị để đảm bảo sản xuất kinh doanh…

Liên quan đến phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024, Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh yêu cầu toàn Tổng công ty nỗ lực và quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tiến độ cũng như chất lượng khởi công/đóng điện các công trình Tập đoàn giao, nhất là các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, khối ĐTXD cần đổi mới công tác quản trị dự án theo hướng chuyên nghiệp; nâng cao trách nhiệm, năng lực hoạt động của cán bộ làm công tác đầu tư; phân công cán bộ gắn với từng dự án cụ thể; tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật…  Tổng công ty sẽ có chính sách thưởng/phạt rõ ràng trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. 

Về công tác TCKT, Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh yêu cầu phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý tài chính; đảm bảo kinh doanh có lãi; tập trung mọi nguồn lực để phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật vận hành, quản lý hệ thống lưới điện, đầu tư xây dựng lưới điện; đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ đáp ứng kịp thời tất cả yêu cầu về đầu tư phát triển lưới điện của EVNNPC; Đảm  bảo thu nhập cho người lao động và năng lực tài chính để phát triển sản xuất kinh doanh trong những năm tiếp theo.


Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện khẳng định lại những khó khăn thách thức trong năm 2024 mà EVNNPC có thể sẽ phải đối mặt, yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty tiếp tục đoàn kết, thực hiện kỷ cương lao động, nỗ lực, đổi mới hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ EVN giao. Ông cũng yêu cầu CBCNV khối ĐTXD và TCKT thực hiện ngay những giải pháp căn cơ trong công tác quản lý, giám sát, đánh giá nhà thầu, bám sát tiến độ công trình, cân đối tài chính, quản trị dòng tiền, đã được Chủ tịch và các Phó Tổng Giám đốc phụ trách đưa ra...Lực lượng CBCNV trong toàn Tổng công ty nói chung và khối ĐTXD, TCKT nói riêng tiếp tục không ngừng học tập, tự đào tạo, bồi huấn để nâng cao trình độ, năng lực nhằm quản trị rủi ro, hoàn thành xuất sắc nhất mọi nhiệm vụ được giao trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật.  

Phương Anh – Ban TT.EVNNPC

Gọi điện thoại