Tin ngành điện

Điện lực miền Bắc chủ động các phương án phòng chống thiên tai và xử lý sự cố

07/06/2022 479 Lượt xem
Ngày 06/06, tại Phú Thọ, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức buổi diễn tập Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) - Xử lý sự cố - An toàn cấp Tổng công ty năm 2022.

Tham dự buổi diễn tập có đại diện các bộ, ban, ngành, đại diện UBND tỉnh Phú Thọ, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Về phía Tổng công ty Điện lực miền Bắc có ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban chỉ huy diễn tập; ông Trịnh Quang Minh - Chủ tịch Công đoàn, Phó Trưởng ban chỉ huy diễn tập; ông Mai Quang Hùng - Trưởng ban An toàn, Ủy viên thường trực; cùng sự có mặt của cán bộ công nhân viên các đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty.

Việt Nam là một trong các quốc gia phải gánh chịu nhiều các hình thái thiên tai như: bão, lốc xoáy, lũ lụt và hạn hán, sạt lở đất... Có khoảng 60% tổng diện tích đất đai và 71% dân số phải chịu nguy cơ bão và lũ lụt, gây nhiều thiệt hại ước tính lên đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, thiên tai tập trung nhiều tại các tỉnh phía Bắc.

Ngành điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng với lưới điện trải dài trên toàn bộ các khu vực đồng bằng, trung du, miền núi, vùng biển, hải đảo,…Vì vậy, thiệt hại do thiên tai gây ra thường rất nặng nề, khối lượng công việc cần phải làm để khắc phục, xử lý hậu quả sau khi thiên tai xảy ra là rất lớn.

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, xử lý, khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện nhanh nhất cho khách hàng, giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai xảy ra. Trong những năm qua, công tác PCTT&TKCN - xử lý sự cố - an toàn luôn luôn được Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị thành viên quan tâm, triển khai có hiệu quả.

Tại buổi diễn tập PCTT & TKCN - Xử lý sự cố - An toàn cấp Tổng công ty năm 2022, 15 tình huống đã được đưa ra (như mưa bão làm đứt cáp quang, mất tín hiệu SCADA, gãy đổ cột, hư hỏng hòm công tơ, vệ sinh đường dây 22 kV đang mang điện bằng nước áp lực cao, sơ cứu người bị say nắng...). Từ đó yêu cầu công tác chuẩn bị máy móc, phương tiện, vật tư, chỉ huy… khi có thiên tai xảy ra gây sự cố về lưới điện nhằm ứng phó nhanh nhất, an toàn nhất, kịp thời cấp điện trở lại cho khách hàng.

Chương trình diễn tập không chỉ giúp nâng cao kỹ năng xử lý nhanh các tình huống sự cố trên lưới và thiết bị điện, hạn chế tối đa các thiệt hại, hậu quả do thiên ngại gây ra mà đây còn là dịp để tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng công ty về những mối nguy do ảnh hưởng, tác động của thiên tai cũng như các sự cố khách quan, chủ quan gây ra. Thông qua đợt diễn tập, cán bộ công nhân viên được rèn luyện thêm kỹ năng chuyên môn và tác phong làm việc nhằm thực hiện công việc mang lại hiệu quả cao, qua đó tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để chủ động ứng phó trước mọi diễn biến của thiên tai, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới.

Ông Mai Quang Hùng - Trưởng ban An toàn EVNNPC cho biết: EVNNPC quản lý vận hành lưới điện trên 27 tỉnh thành, với địa hình trải dài có vùng biển, vùng núi và hải đảo nên chịu ảnh hưởng bởi nhiều hình thái thiên tai gây nên sự cố lưới điện. Chính vì đặc thù đó, Tổng công ty đã có phương án chia 3 vùng, mỗi vùng 9 tỉnh để tổ chức các phương án khác nhau sao cho sát với thực tiễn khi có thiên tai xảy ra. Buổi diễn tập năm nay huy động 6 tỉnh Đông Bắc Bộ với hình thái thiên tai bao gồm bão, lũ, mưa lớn và nắng nóng xảy ra; dùng những công nghệ mới, thi công bằng phương pháp hotline và các phương pháp khác. Qua diễn tập cho thấy, anh em đã có những kỹ năng nhất định để ứng phó khi có thiên tai xảy ra, đặc biệt đảm bảo an toàn trong lao động.

Ông Phạm Việt Thắng - Phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho hay: Địa bàn Hà Tĩnh dốc và hẹp kéo dài theo dọc bờ biển. Hiện Hà Tĩnh có 9 trạm 110KV và có trên 230 km đường dây cao thế và trên 3.000 km đường dây trung thế và hơn 7.000 km đường dây hạ thế. Với số lượng hơn 460.00 khách hàng nằm rải rác trên địa bàn tương đối rộng nên công tác vận hành gặp nhiều khó khăn. Hà Tĩnh lại là vùng thiên tai khắc nghiệt (nắng nóng, giông lốc) nên để đảm bảo cho việc vận hành lưới điện an toàn, thực hiện theo Quyết định số 1221/QĐ-EVN, PC Hà Tĩnh đã chủ động thành lập và tổ chức triển khai diễn tập PCTT&TKCN với mục tiêu nâng cao năng lực điều hành cũng như xử lý trên hiện trường, đảm bảo ứng cứu nhanh nhất, an toàn nhất khi có sự cố về lưới điện, kịp thời cấp điện trở lại cho khách hàng.

Ông Nông Huy Túc - Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Hà Giang chia sẻ: Là tỉnh miền núi phía Bắc Tổ quốc với địa hình chia cắt rất khó khăn, công tác phòng chống thiên tai hàng năm được Công ty đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm 2022, được sự chỉ đạo của EVNNPC, PC Hà Giang đã tổ chức kiểm tra và xử lý tất cả các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống thiên tai, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về công tác an toàn sử dụng điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, tổ chức diễn tập PCTT&TKCN.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Trong những năm gần đây, thiên tai diễn biến phức tạp, với tần suất ngày càng lớn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, với sự chủ động trong công tác chuẩn bị, triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó, khắc phục, bám sát phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và 3 sẵn sàng (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả), PC Phú Thọ đã khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra, kịp thời khôi phục cung cấp điện cho khách hàng, được chính quyền và nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao.

Với công tác chuẩn bị chi tiết, đầy đủ; tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trong triển khai các nội dung, cuộc diễn tập PCTT& TKCN năm 2022 tại Phú Thọ đã hoàn thành tốt các nội dung diễn tập đã đề ra. Các đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất, xử lý các tình huống linh hoạt; phương án xử lý phù hợp, đúng nguyên tắc và phương châm chỉ đạo đạt hiệu quả cao, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện.

Phát biểu tại buổi họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập, ông Phạm Hồng Long - Trưởng ban An toàn EVN lưu ý một số nội dung sau: Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên trước, trong và sau thiên tai, đặc biệt trong quá trình khôi phục lưới điện. Đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đóng điện trở lại, đặc biệt là khu vực ngập sâu. Tuân thủ quy trình, quy định về công tác an toàn trong thực hiện công việc, đặc biệt thực hiện theo Phiếu công tác, Lệnh công tác. Quan tâm trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, công cụ dụng cụ, phương tiện. Bổ sung các kịch bản tương ứng các loại hình thiên tai thường gặp đối với lưới điện theo các cấp độ rủi ro thiên tai và đặc thù địa hình. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình khôi phục cấp điện trở lại, đặc biệt là các phụ tải quan trọng theo ưu tiên trong phòng chống thiên tai. Phối hợp chặt chẽ với nhà thầu trong quá trình thuê khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điện lực bạn, kịp thời hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó cần xây dựng kịch bản phối hợp đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và xây dựng kịch bản mất thông tin liên lạc, SCADA. Xem xét mời các đơn vị phía Nam ít xảy ra thiên tai là EVNSPC, HCMC tham gia học tập kinh nghiệm lần diễn tập sau.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập PCTT & TKCN - Xử lý sự cố - An toàn cấp Tổng công ty năm 2022 EVNNPC:








Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc EVNNPC: Trong thời gian qua, ở các tỉnh miền Bắc, diễn biến khí hậu rất phức tạp (giông, lốc, mưa đá…). Để ứng phó với nhiều hình thái thiên tai, Tổng công ty đã chuẩn bị rất nhiều kịch bản, chỉ đạo đến các đơn vị nhận diện rủi ro để ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ. Qua buổi diễn tập hôm nay, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao và yêu cầu cao hơn nữa đối các đơn vị để ứng trực, chủ động các phương án trong phòng chống thiên tai, đảm bảo mục đích cuối cùng là cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho khách hàng.

Theo thuonghieucongluan.com.vn/
Gọi điện thoại