Tin ngành điện

Ban Chỉ đạo đảm bảo cấp điện giai đoạn 2021-2025 và các công trình trọng điểm họp phiên thường kỳ Quý IV/2023

30/12/2023 262 Lượt xem
Sáng 28/12/2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) đảm bảo cấp điện giai đoạn 2021-2025 và các công trình trọng điểm họp phiên thường kỳ Quý IV/2023, bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp. Tham dự có ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng Giám đốc, các ông trong HĐTV, các ông trong Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo một số Ban chuyên môn Tổng công ty (TCT). Lãnh đạo các Đơn vị thành viên và các phòng ban liên quan tham dự tại điểm cầu truyền hình của các Đơn vị.


Ban Chỉ đạo Chương trình đảm bảo cung cấp điện giai đoạn 2021-2025 họp phiên định kỳ Quý IV/2023

Trong thời gian qua, Lãnh đạo TCT/thành viên BCĐ đã làm việc với UBND các tỉnh, các Công ty Điện lực về tình hình cung cấp điện và đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn, tình hình thực hiện Quy hoạch, thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 61, tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án… Đến tháng 12/2023, Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc đã trực tiếp làm việc với 13 UBND tỉnh về tình hình cung cấp điện và đầu tư xây dựng các dự án điện của TCT, đặc biệt các tỉnh có phụ tải đăng ký lớn: Nghệ An, Thái Nguyên, Bắc Giang.

Đối với góp ý quy hoạch các tỉnh: TCT đã trực tiếp, đồng thời giao nhiệm vụ cho Công ty Điện lực/ Công ty Dịch vụ điện lực miền Bắc (đơn vị tư vấn) chủ động làm việc với UBND tỉnh/các Sở ban ngành, bám sát các nội dung trình phê duyệt Quy hoạch của UBND tỉnh để kịp thời góp ý cho các nội dung liên quan đến Phương án phát triển mạng lưới cấp điện. Tính đến 20/12/2023, đã có 16 tỉnh được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch.

Tại phiên họp, ông Đinh Hồng Quân - Trưởng Ban kỹ thuật đã có báo cáo chi tiết về tình hình đảm bảo cấp điện các công trình trọng điểm trong năm 2023 như: tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, danh mục các công trình trọng điểm năm 2024 EVNNPC. Theo đó, hiện một số các dự án, công trình trọng điểm đang gặp những khó khăn vướng mắc như: Các dự án/công trình chủ yếu vướng mặt bằng liên quan đến công tác đền bù, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, đơn giá đền bù (chênh lệch giá giữa đơn giá của địa phương với yêu cầu của chủ sở hữu); Một số dự án phải điều chỉnh: (i) Công tác phê duyệt các dự án thêm nhiều thủ tục mới đỏi hỏi thêm thời gian; (ii) Quy mô dự án do hướng tuyến phải thay đổi khi đi qua khu vực trung tâm, dân cư đông đúc… dẫn đến chiều dài đường dây tăng và chi phí đầu tư tăng so với phương án ban đầu; (iii) Chính sách, cơ chế, luật ngày càng siết chặt, đặc biệt liên quan đến luật đất đai. Đến thời điểm báo cáo đã đóng điện 17/24 dự án, đang thi công 07/24 dự án; dự kiến đến hết năm 2023 sẽ đóng điện được thêm 03 công trình (GĐ1 Cải tạo Bắc Giang - Lạng Sơn, GĐ1 Cải tạo Ninh Bình - Bỉm Sơn, TBA Đa Phúc).

Đứng trước những dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn về nguồn trong năm 2024, tại buổi làm việc Ban Chỉ đạo đã rà soát những kịch bản cung cấp điện năm 2024, đồng thời đưa ra những nhóm giải pháp cấp thiết, khẩn trương nhằm thực hiện đảm bảo việc cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024.


Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh kết luận buổi làm việc

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của một số Công ty Điện lực, các Ban Quản lý dự án báo cáo về các vướng mắc cũng như đưa ra các đề xuất và thông báo về tiến độ các công trình điện trên địa bàn, cập nhật dự báo phụ tải tại địa phương và chỉ đạo của các Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐTV, Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh kết luận thống nhất với những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty. Chủ tịch HĐTV đã đưa ra những nhóm giải pháp và yêu cầu cần phải thực hiện triển khai đồng bộ, cụ thể: Hoàn thiện phương án, danh mục cung cấp điện; thực hiện đúng quy trình, quy định; chủ động đàm phán mua điện; tổ chức hoàn thiện kế hoạch DR, hội nghị khách hàng ngay từ tháng 1/2024. Mục tiêu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc là phải chuẩn bị sẵn sàng lưới điện ở mức tốt nhất để khai thác tối đa công suất nguồn điện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt là công tác truyền thông tiết kiệm điện, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023- 2025 và các năm tiếp theo.

Nguyễn Anh - Ban TT.EVNNPC
Gọi điện thoại