Tin ngành điện

Lọc dầu tái sinh Online MBA – phương án tối ưu lợi ích khách hàng, bảo vệ môi trường đồng thời đảm bảo vận hành lưới điện

07/09/2023 245 Lượt xem
Sự lão hóa của dầu (axit, khí cháy), nước, oxy và các tạp chất là những nguyên nhân chính gây ra sự xuống cấp của hệ thống cách điện máy biến áp lực. Quá trình xuống cấp của hệ thống cách điện kéo theo sự khuếch tán dần dần của nước, khí và các sản phẩm lão hóa dầu, do đó gây ảnh hưởng lên cấu trúc cách điện mỏng như giấy cách điện giữa các vòng dây và cuộn dây… cũng như các chất sinh ra do sự đốt nóng cách điện dây dẫn làm gia tăng tốc độ xuống cấp của hệ thống cách điện. Thực tế, sự không tinh khiết của dầu cách điện (nước, khí, sản phẩm lão hóa) làm ảnh hưởng đến toàn bộ đặc tính của hệ thống cách điện, trực tiếp gây ra các sự cố làm hư hỏng máy biến áp lực.

Do vậy, lọc dầu máy biến áp là công tác phải được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Tuy nhiên, để lọc dầu máy biến áp, quy trình thông thường bắt đầu từ việc dừng máy biến áp, sau đó cán bộ kỹ thuật mới có thể chuyển dầu từ máy biến áp sang máy lọc dầu và lọc offline trong máy lọc. Nhưng dựa theo thực tế cơ sở hạ tầng lưới điện nước ta, việc dừng tải của một hoặc một số máy biến áp trong quá trình thực hiện lọc dầu sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định và liên tục truyền tải điện, dẫn đến thực tế phải cắt điện ở một số khu vực trong phạm vi cung cấp điện của trạm biến áp (chỉ tiêu SAIDI, SAIFI).

Lọc dầu Online là phương pháp được nghiên cứu và phát triển nhằm khắc phục những vấn đề nêu trên cũng như tối ưu hóa hơn nữa công nghệ lọc dầu máy biến áp.

Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) là đơn vị duy nhất của Tồng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC), được trang bị máy lọc dầu Online công suất 4000l/h để lọc dầu cho những máy biến áp có dầu bị ẩm, suy giảm cách điện và có khí hòa tan cao; 01 bộ lọc axit trong dầu (lọc tái sinh dầu) công suất 3000l/h để lọc cho những máy biến áp bị già hóa trị số Tagδ vượt quá tiêu chuẩn cho phép, sức căng mặt ngoài giảm.

Với nhiều năm làm việc trong lĩnh vực lọc dầu online/offline, lọc tái sinh dầu máy biến áp, NPSC đã thực hiện tất cả các dự án lọc dầu MBA cho lưới điện 110kV do EVNNPC quản lý vận hành như: TBA 110kV Quỳnh Phụ, Đức Thắng,.. và lọc axit tái sinh dầu Online tại các TBA 110kV Nghĩa Lộ, Giếng Đáy, Ninh Dân, Lục Yên, Ba Khe… đem lại kết quả tốt, chỉ số Tagδ sau khi lọc xấp xỉ 1% tương đương tiêu chuẩn dầu mới, tách ẩm trong dầu, làm tăng sức căng mặt ngoài (cụ thể thông số kỹ thuật dầu sau khi lọc có thể đạt chỉ số: a xít <=0,03 mgKOH/g, tang <=0,5%, sức căng bề mặt IFT >35 và chỉ số màu <0,5, theo tài liệu kỹ thuật máy) góp phần vào công tác đảm bảo dòng điện vận hành ổn định thông suốt cho lưới điện cao thế miền Bắc. Hơn thế, tháng 8/2023 NPSC đã triển khai công tác lọc dầu tái sinh, bảo dưỡng MBA AT1 TBA 110 kV Tư Nghĩa - Quảng Ngãi thuộc lưới điện Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).




Lọc dầu tái sinh MBA AT1 TBA 110 kV Tư Nghĩa - Quảng Ngãi




Lọc dầu tái sinh MBA T2 TBA 110 kV Lạc Quần - Nam Định 

Việc tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại để lọc dầu online và tái chế dầu online MBA của Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc đã giúp cho hệ thống truyền tải điện được liên tục, không phải cắt điện, MBA hoạt động an toàn hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí. Việc sử dụng tái chế dầu online trong MBA còn có ý nghĩa rất lớn về môi trường. Đây là hướng đầu tư đúng hướng, đem lại hiệu quả thực sự cho EVNNPC nói riêng và EVN nói chung. Trong thời gian tới, NPSC sẽ tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo dưỡng, sửa chữa và lọc dầu Online, lọc tái sinh dầu MBA góp phần tăng tuổi thọ thiết bị, giảm nguy cơ sự cố trong công tác QLVH lưới điện và các thiệt hại liên quan tới khách hàng.

 Xí nghiệp Xây lắp Sửa chữa và Thí nghiệm điện 
Gọi điện thoại