Tin ngành điện

CBCNV khối Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Bắc quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024

26/02/2024 79 Lượt xem
Sáng 23/2/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Kinh doanh dịch vụ khách hàng và Dịch vụ điện lực năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự Hội nghị có Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện, các ông trong HĐTV, Ban Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn, Trưởng các Ban chuyên môn cơ quan Tổng công ty, Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến các Công ty Điện lực và các Điện lực trong toàn Tổng công ty. Phó Tổng Giám đốc Phan Tử Lượng chủ trì Hội nghị.

Nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn trong công tác kinh doanh

Năm 2023, tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC ở mức thấp do chịu tác động từ nguyên nhân khách quan của hiện tượng thời tiết El Nino, nắng nóng, hạn hán, lượng nước về các hồ thủy điện thấp so với rất nhiều năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phát điện của các Nhà máy thủy điện ở miền Bắc, trong khi đó vào tháng 5 và tháng 6 nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phải thực hiện tiết giảm điện. Cùng với đó kinh tế suy thoái sau dịch COVID-19, chiến tranh Nga – Ucraina… dẫn đến các khách hàng công nghiệp lớn ngừng, giảm sản xuất… sản lượng điện không cung cấp được ước tính khoảng 608 triệu kWh. Đối diện với những khó khăn và thách thức đó, năm 2023 toàn Tổng công ty đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cố gắng vượt khó khăn tập trung thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch công tác Kinh doanh dịch vụ khách hàng và Dịch vụ điện lực năm 2023.



Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tin – Trưởng Ban Kinh doanh cho biết, điện thương phẩm năm 2023 đạt 90,58 tỷ kWh;Tỷ lệ tổn thất điện năng theo chu kỳ thương phẩm của EVNNPC là 4%, giảm 0,1% so với năm 2022 và thấp hơn 0,25% so với kế hoạch EVN giao (4,25%). Giá bán điện bình quân toàn EVNNPC đạt 1.852,82 đ/kWh, cao hơn 64,61 đ/kWh so với năm 2022 và cao hơn 2,82 đ/kWh so với kế hoạch EVN giao năm 2023. Công tác kiểm tra, áp giá bán điện được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, cả năm 2023 đã thực hiện truy thu 47,07 tỷ đồng, góp phần làm tăng giá bán bình quân năm 2023 là 0,52 đ/kWh. Tỷ lệ thu nộp tiền điện đạt 99,99% tăng 0,29% so với kế hoạch EVN giao. Tính đến 31/12/2023, toàn EVNNPC đang quản lý 11.205.355 khách hàng tăng 172.048 khách hàng so với năm 2022. 


Ông Nguyễn Văn Tin - Trưởng Ban Kinh doanh báo cáo tại Hội nghị

Trong công tác Dịch vụ điện lực, năm 2023 Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai nhiều loại hình dịch vụ điện lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: Dịch vụ lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; Quản lý vận hành thuê lưới điện cho khách hàng; Thử nghiệm/Kiểm định/Thí nghiệm; Xây lắp – Sửa chữa - Hotline; Tư vấn thiết kế; Nghiệm thu; Tư vấn giám sát; Đào tạo; Làm đầu cáp.
 Đánh giá chung về công tác thực hiện các loại hình dịch vụ này cho thấy, các Đơn vị đã tổ chức triển khai và tập trung thực hiện tốt công tác này theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, cùng các Bộ, ngành, địa phương và EVN; thực hiện nhất quán, đồng bộ, hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí". Nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể Cán bộ nhân viên EVNNPC và các đơn vị với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và cố gắng vượt khó khăn nên năm 2023 công tác Dịch vụ điện lực của EVNNPC đã đạt được kết quả khả quan, ông Nguyễn Văn Tin cho biết.

Các tham luận tại Hội nghị đã phần nào nêu bật sự nỗ lực của các Đơn vị trong các hoạt động Kinh doanh dịch vụ khách hàng và Dịch vụ điện lực như: Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra áp giá bán điện (Thanh Hóa); Giải pháp thực hiện chương trình Quản lý nhu cầu điện năm 2024 (Hải Phòng); Công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng để nâng cao hiệu quả khai thác các ứng dụng  phục vụ quản lý KD&DVKH (Hưng Yên); Giải pháp hoàn thiện công tác pháp lý trong hoạt động SXKD DVĐL (Pháp chế); Giải pháp nâng cao thu nhập cho người lao động từ việc gia tăng giá trị các loại hình DVĐL (Nghệ An); Giải pháp tăng doanh thu DVĐL từ việc nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và chăm sóc khách hàng sử dụng điện (Nam Định). Có thể nói đây là những tham luận nhằm thông tin đến Hội nghị những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác Kinh doanh dịch vụ khách hàng và Dịch vụ điện lực trong năm qua.

Phát huy kết quả năm 2023 CBCNV khối kinh doanh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 2024

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Phan Tử Lượng đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của CBCNV trong khối Kinh doanh đã hoàn thành toàn diện, vượt mức các chi tiêu của EVN giao năm 2023, ông Phan Tử Lượng yêu cầu các đơn vị cần tập trung và một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 như sau: 


Phó Tổng Giám đốc Phan Tử Lượng chỉ đạo Hội nghị

Đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc trong năm 2024, đặc biệt phải chủ động các kế hoạch và giải pháp để ứng phó với tình hình cung ứng điện tiếp tục gặp khó khăn hơn năm 2023. Ông Lượng yêu cầu các Đơn vị Điện lực làm việc trực tiếp với các khách hàng sản xuất có mức tiêu thụ điện ≥ 1 triệu kWh/năm để cung cấp thông tin về kế hoạch cung cấp điện năm 2024; Tuyên truyền, vận động, tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho khách hàng. Khách hàng sử dụng điện cần có tính toán, đăng ký công suất, điện năng sử dụng năm 2024 theo từng tháng sát với nhu cầu sử dụng thực tế, cũng như chung tay cùng ngành Điện tham gia  chương trình quản lý nhu cầu phụ tải điện và điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại.

Nhấn mạnh nhiệm vụ với Người đứng đầu các Công ty Điện lực, ông Lượng đề nghị cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng và đề nghị khách hàng phối hợp cung cấp kế hoạch sản xuất hàng tháng. Nắm chắc tình hình sử dụng điện của nhóm khách hàng lớn và theo dõi, phân tích, đánh giá nhằm đưa ra số liệu dự báo phụ tải tin cậy, sát với thực tế.

Xây dựng công cụ hỗ trợ khách hàng có thể truy cập, cập nhật dữ liệu, theo dõi, giám sát việc sử dụng điện của mình trong các tháng vừa qua và so sánh với số liệu cùng kỳ phục vụ cho việc dự báo thương phẩm của khách hàng trong tháng tới.

Chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng để kịp thời xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng; Đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, chất lượng ngày càng cao.

Tăng cường công tác quản lý, khai thác dữ liệu đo đếm, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo không có phương tiện đo bán điện cho khách hàng trên lưới quá hạn kiểm định. Giám sát chặt chẽ tình trạng công tơ, thiết bị đọc xa, tỷ lệ thu thập dữ liệu công tơ trên lưới, thường xuyên đánh giá thiết bị, công tơ dưới lưới.

Qua những số liệu báo cáo và những kết quả đạt được trong công Kinh doanh dịch vụ khách và công tác Dịch vụ Điện lực năm 2023, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện đã đánh giá cao sự chỉ đạo nhất quán từ Tổng công ty cho đến các Đơn vị cấp 4, sự nỗ lực vào cuộc của CBCVN khối Kinh doanh đã chủ động trong mọi nhiệm vụ, đồng lòng để vượt qua những khó khăn đó, mang lại hiệu quả cao trong công tác Kinh doanh dịch vụ khách hàng và công tác Dịch vụ Điện lực.


Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng Giám đốc kết luận Hội nghị

Xác định nhiệm vụ trong công tác kinh doanh năm 2024 là rất khó khăn, trong đó công tác DR là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ông Thiện cho rằng, cần DR có kế hoạch chọn những doanh nghiệp trọng điểm và phù hợp để đảm bảo được việc DR đem lại hiệu quả. Khuyến khích khách hàng doanh nghiệp tự nguyện điều chỉnh giảm nhu cầu dùng điện hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm.

Khi thực hiện tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, ông Thiện nhấn mạnh ngoài việc thực hiện ký cam kết theo tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong toàn xã hội đối với đơn vị hành chính sự nghiệp; đơn vị quản lý chiếu sáng, trang trí và quảng cáo; khách hàng sản xuất công nghiệp; khách hàng dịch vụ, thương mại, thì việc đo lường và kiểm soát điện năng tiêu thụ so sánh với số liệu theo định kỳ là nhiệm vụ rất quan trọng để đạt hiệu quả trong thực hiện tiết kiệm điện. 

Các đơn vị Tập trung ứng dụng CNTT trong công tác KD DVKH, liên tục chuẩn hóa thông tin thiết bị đo đếm; Rà soát chuẩn hóa thông tin khách hàng, ông Thiện đề nghị.

Ông Thiện cho rằng việc chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng để kịp thời xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, với chất lượng ngày càng cao sẽ đảm bảo tăng doanh thu bán điện.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát đảm bảo các tổ chức mua buôn điện đáp ứng đủ điều kiện áp giá bán buôn điện theo quy định; Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai số liệu tính toán hoá đơn của các tổ chức mua buôn đúng với thực tế sử dụng điện, đặc biệt là việc kiểm soát thông tin khai báo định mức về số hộ, sản lượng mục đích khác của các tổ chức mua buôn có thành phần sinh hoạt.

Đối với công tác dịch vụ Điện lực, Tổng Giám đốc đánh giá, năm 2023 công tác này đã được các đơn vị triển khai rất tốt. Có được kết quả này là công tác tổ chức bộ máy và thực thi nhiệm vụ công tác dịch vụ Điện lực, được chỉ đạo từ HĐTV đến Ban Tổng Giám đốc đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này. Những lợi ích mang lại từ công tác dịch vụ Điện lực đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố điện năng, gây dựng hình ảnh và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

Việt Hạnh – Ban TT.EVNNPC

Gọi điện thoại